วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แบทดสอบ ทฤษฏีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมของ จอห์น บี วัตสัน

แบทดสอบ
ทฤษฏีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมของ จอห์น บี วัตสัน

1. จากการทดลองสรุปได้ว่าการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเขื่อนไขกับสิ่งเร้าตามธรรมชาตินั้น สามารถที่จะควบคุมให้เกิดสิ่งใดขึ้น?
ก. การตอบสนองต่อสิ่งเร้า
ข. พฤติกรรม
ค. ความกลัว
ง. การเรียนรู้ที่จะตอบสนองสิ่งเร้า
 
2. พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งใด
ก. สิ่งเร้า
ข. สิ่งที่สนใจ
ค. สิ่งที่ทำให้เกิดอารมณ์
ง. สิ่งแวดล้อม

3. สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไขใหม่ (UCS) ที่ตรงข้ามกับสิ่งเร้าเก่า (UCS) เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่ตรงข้ามกับการตอบสนองเดิม เป็นการวางเงื่อนไขแบบใด
ก. การวางเงื่อนไขให้กลัว
ข.  การวางเงื่อนไขกลับ
ค. การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ง. การวางเงื่อนไขแบบการตอบสนอง

4. ข้อใดคือแผนผังแสดงการวางเงื่อนไขกลับ
ก. กระต่าย (CS)               (กลัว)
    ขนม  (UCS)                ชอบ (CR)
2. กระต่าย (CS)              (เฉยๆ)
    เสียงดัง (UCS)            กลัว (CR)
3. กระต่าย (CS)            (กลัว)
   เสียงดัง (UCS)            (เฉยๆ)
ง. ข้อ  ก.  และข้อ ข.  ถูกต้อง


5. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่หลักการนำทฤษฎีของวัตสันมาประยุกต์ใช้
ก. การนำหลักการเพิ่มพฤติกรรมมาใช้
ข. การนำหลักการลดพฤติกรรมมาใช้
ค. การนำกฏความคล้ายคลึงกันไปใช้
ง. การนำกฎการจำแนกมาใช้

6. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ของวัตสันที่ว่า พฤติกรรมเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ก. เกิดขึ้นได้ เพราะโดยการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไขให้สัมพันธ์กับสิ่งเร้าตามธรรมชาติ
ข. เกิดขึ้นได้ เพราะการเรียนรู้จะคงทนถาวร หากมีการให้สิ่งเร้าที่สัมพันธ์กันนั้นควบคู่กันไปอย่างสม่ำเสมอ
ค. เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากเด็กจะเอาอารมณ์ของตนเป็นที่ตั้ง
ง. ก และ ข ถูกต้อง

7. วันหนึ่งขณะที่หนูน้อยนั่งเล่นอยู่ มีหนูขาววิ่งเขามาหนูน้อยก็นั่งเล่นโดยที่ไม่กลัวหนูขาวเลย วันต่อมาหนูน้อยนั่งเล่นอยู่ที่เดิมแล้วหนูขาวก็วิ่งเข้ามา ในขณะที่หนูขาววิ่งเข้ามานั้นพ่อของหนูน้อยก็ได้นำค้อนไปเคาะที่กระเบื้องข้างบ้านเกิดเสียงดัง ทำให้หนูน้อยตกใจแล้วเกิดความกลัว ความกลัวที่กล่าวมาข้างต้น เรียกอีกอย่างว่าอะไร
            ก.UCS                              ข.CR                              ค.UCR                               ง.CS

8. วัตสัน ใช้สิ่งเร้าสองสิ่งมาคู่กันแล้วทำให้เกิด การตอบสนองอย่างเดียวกัน สิ่งเร้าสองสิ่งคืออะไร        
ก. สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข (CS) กับ สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCR)
ข. สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข (CS) กับ  ความกลัว (CR)
ค. ความกลัว (CR) กับ การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข (UCR)
ง. สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCR) กับ การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข (UCR) 

9. ข้อใดคล้ายคลึงกับการทดลองของวัตสันมากที่สุด
ก. จอยอยากให้สนุขเดินได้จึงให้อาหารสุนัขโดยการแขวน
ข. อายสั่นกระดิ่งก่อนให้อาหารปลาทุกครั้งเพื่อเป็นสัญญาน
ค. ปิงเป่านกหวีดทุกครั้งเมื่อมีคนเดินเข้าใกล้กรงเสือ
ง. แอลฟาชอบเล่นกระต่าย แม่ไม่อยากให้แอลฟาเล่นกระต่ายจึงเปิดวีดีโอผีกระต่ายให้แอลฟาดูบ่อยๆ แอลฟากลัวมากและไม่อยากเล่นกระต่ายอีกเลย

10. แนวคิดของบุคลใดตรงกับแนวคิดของวัตสันมากที่สุด
ก. เจนเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมคือตัวกำหนดพฤติกรรมของเด็ก
ข. นานาเชื่อว่าเขาสามารถสร้างให้เด็กเป็นอะไรก็ได้โดยการวางเงื่อนไข
ค. อิงเชื่อว่าการวางเงื่อนไขต้องดูจากภูมิฐานของเด็ก
ง. ซาร่าเชื่อว่าเด็กคือผ้าขาวที่ผู้ใหญ่จะแต่งเติมอย่างไรก็ได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น