วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แบบทดสอบทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์

แบบทดสอบทฤษฎีกลุ่มเกสตัลท์

1. ข้อใดเป็นแนวคิดของกลุ่มเกสตัลท์
ก.      หนูปิ่งอยากรู้ว่าถ้านำสีแดงไปผสมกับเหลืองจะเกิดเป็นสีอาไร    จึงนำสีไปผสมกันจึงได้รู้ว่าเมื่อผสมกันแล้วเกิดสีส้ม
ข.      ครูณเดชสอนเด็กเกี่ยวกับดอกไม้เมื่อเด็กสามารถบอกได้แล้วว่า ดอกไม้ คืออาไร ครูณเดชก็สอนเกื่ยวกับ ชนิดดอกไม้ต่อ
ค.      คุณแม่หนูฟ้าเห็น หนูฟ้ากำลังวาดรูป แม่หนูเขาไปชมหนูฟ้าทำให้หนูฟ้า มีความรู้สึก ดีใจ และอยากวาดรูปอีก อย่างมีความสุข
ง.       ข้อ ก และ ค ถูก

2.  ปิงเห็นสีแดงเขาจะนึกถึงเลือดเสมอ แต่บิวเห็นสีแดงเขาจะนึกถึงดอกชบาจากข้อความข้างต้นอยู่ในหลักการเรียนรู้ ในลักษณะใด                                                                                                                                
ก.      การรับรู้
ข.      การหยังเห็น
ค.      การปรับเปลี่ยน
ง.       การดูดซัมประสบการณ์

3. อามี เห็นสีฟ้า อามีนึกถึงน้ำทะเล แต่วีน่า เห็นสีฟ้าเขาจะนึกถึงท้องฟ้า จากข้อความ ข้างต้น อยู่ในการเรียนรู้ ในลักษณะใด                                                                                                                                                                            
ก.      การหยั่งเห็น                                                                                                                                        
ข.      การรับรู้                                                                                                                                               
ค.      การปรับเปลี่ยน                                                                                                                                   
ง.       การเปลี่ยนแปลง 



4. ลิงชิมแปนซี ถูกขัง อยู่ในกรงพอเขาเห็นกล้วยอยู่นอกกรง มัน พยายามจะหยิบกล้วยแต่หยิบไม่ถึง เขาพยายามอยู่หลายครั้ง มันเห็นไม้ มันเลยเอาไม้เขี่ยๆกล้วยจนกล้วยอยู่หน้าประตูของกรง มันเลยสามารถหยิบกล้วยได้ จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในหลักการเรียนรู้ในลักษณะใด                                                                                            
ก.      การปรับเปลี่ยน                                                                                                                                   
ข.      การรับรู้                                                                                                                                               
ค.      การหยั่งเห็น                                                                                                                                        
ง.       การเปลี่ยนแปลง

5. หนูนิดต้องการหยิบหนังสือการ์ตูนที่ชั้นวางหนังสือ แต่หนังสืออยู่บนชั้นวางที่สูง หนูนิดเอื้อมมือไม่ถึงหนูนิดเลยแก้ปัญหาโดยการเอาเก้าอี้ เพื่อหยิบหนังสือการ์ตูน แต่หนูนิดก็ยังเอื้อมไม่ถึง  หนูนิดเลยเอาเก้าอี้อีกตัวทับซ้อนกัน หนูนิดสามารถหยิบหนังสือการ์ตูนได้ จากข้อความข้างต้นหนูนิด อยู่ในหลักการเรียนรู้ในลักษณะใด

ก.      การรับรู้
ข.      การหยั่งเห็น
ค.      การปรับเปลี่ยน
ง.       การ ดูดซึมประสบการณ์

6. ครูมาลีสอนเด็กอนุบาลในเรื่องการแปรงฟันอย่างถูกวิธี โดยครูมาลีจะทำหน้าที่เป็นตัวอย่างให้เด็กดู พร้อมบอกวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี  จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎใด
                                                              
ก.      กฎแห่งความแน่นอนชัดเจน
ข.      กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค.      กฎแห่งความใกล้ชิด
ง.       กฎแห่งการสิ้นสุด

7. หนูพลอยมีกระเป๋าเป้หมีพู เมื่อแม่หนูเพลอยพาหนูพลอยไปเที่ยวสวนสนุก หนูพลอยเห็นคนถือกระเป๋าเป้ หมีพู หนูพลอยก็บอกว่าเป็นกระเป๋าเป้ของเขา จากข้อความข้างต้น หนูพลอยจัดอยู่ในกฎใด
ก.      กฎแห่งความแน่นอนชัดเจน
ข.      กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค.      กฎแห่งความใกล้ชิด
ง.       กฎแห่งการสิ้นสุด

8. มีร่า เรียนออกแบบแฟชั่น มีร่าเดินไปเที่ยวห้างแล้ว มีร่าเห็นช่างตับเย็บเสื้อกำลังร่างแบบนกระดาษ มีร่าเข้าไปดู  มีร่าสามารถบอกได้ว่าช่างตับเย็บกำลังจะเย็บกางเกงจากขอความข้างต้น  มีร่าอยู่ในกฎใด  
ก.      กฎแห่งความแน่นอน หรือชัดเจน
ข.      กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค.      กฎแห่งความใกล้ชิด
ง.       กฎแห่งการสิ้นสุด

9. หนูแดงไปเที่ยวสวนสนุกกับทางโรงเรียน โดยทางโรงเรียนกำหนดให้ใส่เสื้อสีแดง  หนูแดงเกิดหลงทาง หนูแดงหันไปเห็นกลุ่มเพื่อนๆที่ใส่เสื้อแดงเหมือนเขา หนูแดงจึงรีบวิ่งไปหาเพื่อนๆ จากข้อความข้างต้นหนูแดงจัดอยู่ในกฎใด
ก.      กฎแห่งความแน่นอน หรือชัดเจน
ข.      กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค.      กฎแห่งความใกล้ชิด
ง.       กฎแห่งการสิ้นสุด

10. อามาเป็นเภสัชกรหญิงที่ทำหน้าที่จ่ายยาให้ผู้ป่วยประจำ นายแพทย์สั่งยาให้ผู้ป่วยรายหนึ่ง นายแพทย์เขียนชื่อยาเป็นอักษรย่อ   แต่เภสัชกรหญิงก็สามารถแปลอักษรได้ว่า เป็นอะไร ยาอะไร เพราะมีความคุ้นเคยเป็นประจำ จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎใด
ก.      กฎแห่งความแน่นอน หรือชัดเจน
ข.      กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค.      กฎแห่งความใกล้ชิด
ง.       กฎแห่งการสิ้นสุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น