แบบทดสอบทฤษฎีของฟาฟลอฟ
1.ในระหว่างที่ครูกำลังสอนอยู่นั้น
ก็มีเสียงกริ่งดังขึ้นมานั้นก็หมายความว่าได้เวลาพักเที่ยงแล้ว พฤติกรรมใดต่อไปนี้
แสดงถึงการตอบสนองที่วางเงื่อนไข
ก.มานะ
อยากให้ครูสอนต่อเนื่องจากยังไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียน
ข.แก้ว
รู้สึกหิวในทันทีเมื่อได้ยินเสียงกริ่ง
ค.เมษา
จะรอให้ครูสอนเสร็จก่อนแล้วค่อยออกไปกินข้าว
ง.มาลี
ไม่รอช้าเมื่อครูออกไปแล้วรีบนอนทันทีเนื่องจากเมื่อคืนนอนดึก
2.เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปเรียนหนังสือทุกคนต่างต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน
พฤติกรรมใด แสดงถึงการตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
ก.พลอย
ลุกขึ้นไปอาบน้ำในทันทีเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก
ข.บอย
ต้องให้แม่ปลุกทุกครั้งแล้วก็ไปอาบน้ำแต่งตัวด้วยตนเอง
ค.เจนนี่
ตื่นดูนาฬิกาแล้วลุกขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัว
ง.อ้อย
ตื่นเองทุกครั้งแล้วไปอาบน้ำโดยไม่ต้องมีใครมาปลุก
3.ในวันหยุดสุดสัปดาห์
แม่จะทำอาหารที่พิเศษให้รับประทานเป็นประจำ ทำให้ครอบครัวอยู่อย่างอบอุ่น
เมื่อวันหนึ่งแม่ไม่ได้ทำอาหารอย่างเช่นสัปดาห์ที่ผ่านมา
พฤติกรรมที่แสดงออกมาต่อไปนี้ จะมีการตอบสนองอย่างไร
ก.พ่อ
รีบมานั่งรอรับประทานอาหารฝีมือแม่
ข.มีมี่
ชวนแม่ไปซื้ออาหารที่ตนเองอยากทาน
ค.บอล
นั่งเล่นเกมรอให้แม่ชวนไปทานอาหาร
ง.แม่
ไปซื้ออาหารที่ตลาดให้ทุกคนทานอย่างอร่อย
4. สุนัขจะน้ำลายไหลทุกครั้งเมื่อสั่นกระดิ่งและนำผงเนื้อมา
ต่อมาเมื่อสั่นกระดิ่งอย่างเดียวน้ำลายจะไหล สุนัขเกิดการเรียนรู้แบบใด
ก.เกิดการเรียนรู้ซ้ำๆ
และความเคยชิน
ข.เกิดการวางเงื่อนไขที่ตอบสนอง
ค.เกิดจากการสัมผัสลิ้นกับผงเนื้อ
ง.เกิดการเรียนรู้ลองผิดลองถูก
5. ปฏิกิริยาน้ำลายไหลเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
เป็นการตอบสนองแบบใด
ก. การตอบสนองที่มีเงื่อนไข
ข. การตอบสนองที่ไม่มีเงื่อนไข
ค. การตอบสนองแบบคลาสสิค
ง. การตอบสนองแบบคลาสสิคและมีเงื่อนไข
6. ข้อใดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
ก.วีน่าเห็นอาหารแล้วรู้สึกหิวโดยทันที
ข.มีร่าหิวก๋วยเตี๋ยวจึงเดินไปกิน
ค.ชารีฟเห็นมะม่วงสุกจึงเอาไม้สอยมะม่วง
ง.อานันมีความรับผิดชอบครูเลยให้รางวัลเป็นขนมเค้ก
7. อัมมี่เป็นเด็กชอบงอเเงอยู่ตลอดเวลาและมีเเม่มาให้ขนมทุกๆครั้ง
อัมมี่ทำแบบนี้เป็นประจำต่อมาแม่จับได้ว่าอัมมี่แกล้งทำเป็นงอเเงเพราะอยากได้ขนมแม่เลยหยุดการให้ขนม
จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎการเรียนรู้เเบบใด
ก. กฎแห่งการลดภาวะ
ข. กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
ค. กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
ง. กฎแห่งความแตกต่าง
8. โดยปกติแล้วมีร่าจะเดินทางกลับบ้านด้วยรถไฟอยู่เสมอ
จนทำให้มีร่ารู้ว่ารถไฟจะมาในเวลาไหน เมื่อมีร่ามาถึงสถานีรถไฟปรากฏว่ารถไฟไม่เดิน
จากข้อความข้างพฤติกรรมของมีร่าเป็นแบบใด
ก. การตอบสนองที่ต้องวางเงื่อนไข
ข. การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
ค. สิ่งเร้าที่ต้องวางเงื่อนไข
ง. สิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
9. ข้อใดเป็นการหยุดพฤติกรรมในการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ก. นานาชอบกินช็อกโกแลต
เมื่อไปซื้อปรากฏว่าหมดแล้วทำให้นานาไม่ได้กินช็อกโกแลต
ข. น้ำฝนตั้งใจเรียนเพราะแม่จะซื้อตุ๊กตาให้
เมื่อแม่ไม่ซื้อตุ๊กตาให้ทำให้น้ำฝนเป็นเด็กขี้เกียจ
ค. ฟางจะรอให้เพื่อนติวหนังสือให้ตลอด
เมื่อเพื่อนไม่ติวให้นานๆฟางก็จะอ่านหนังสือด้วยตนเอง
ง. บีบีถูกตามใจตลอดเมื่อคนรอบข้างไม่ตามใจทำให้บีบีช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
10. นานาชอบกินช็อกโกแลตมาก
แต่บีบีไม่ชอบกินช็อกโกแลต วันหนึ่งนานาไปซื้อปรากฏว่าช็อกโกแลตหมด
แต่ยังไม่หมดหวังนานาจึงรอซื้อในวันถัดไป แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่าก็ยังไม่มีตามเคย
ข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎแห่งการเรียนรู้แบบใด
ก. กฎแห่งการลดภาวะ
ข. กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
ค. กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น