วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แบบทดสอบทฤษฎีของเพียเจต์

คำถามทฤษฎีของเพียเจต์

1.  ฟารุกเริ่มสามารถใช้เหตุผลในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆแสดงว่าฟารุกอยู่ในช่วงใด
ก.     ประถมศึกษา
ข.     มัธยมต้น
ค.     มัธยมปลาย
ง.      ชั้นอนุบาล
2.  ฟาตินไม่สามารถเรียงสิ่งของจากสิ่งที่ใหญ่กว่าไปถึงสิ่งที่เล็กกว่า ฟาตินจัดอยู่ในช่วงใด
ก.     ประถมศึกษา                              ค.   อนุบาล
ข.     ประถมต้น                                   ง.   ข และ ค ถูก
3.  นภัสสามารถแยกแยะว่าสิ่งใดมีลักษณะใหญ่กว่าหรือเล็กกว่านภัสจัดอยู่ในช่วงใด?
ก.     ประถมศึกษา                          ค.  มัธยมต้น
ข.     มัธยมปลาย                             ง.   อนุบาล
4.  เด็กในขั้นใดมักจะทำอะไรซ้ำๆบ่อยๆ
ก.     ขั้นปฏิบัติการคิด                         
ข.     ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ค.     ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ง.      ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม 
5.  ทารกกัดและเขย่าของเล่น แสดงพฤติกรรมตามประสบการณ์เดิม ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.     การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์   
ข.     การปรับเปลี่ยน
ค.     การถดถอย                
ง.      การแสดงพฤติกรรม       
6.  แม่ให้แม่เหล็กแก่เด็กหญิงบีตอนแรกเด็กหญิงบี กัดและเขย่าพอไม่นานเด็กหญิงบีปรับความเข้าใจเดิมที่มีต่อเหล็กแท่งนั้นว่าไม่ใช่ไว้ดูดกัดหรือโยนเล่น เธอเลยเอาแม่เหล็กแท่งนั้นไปดูดสิ่งของต่างๆพฤติกรรมเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก.     การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์    
ข.     การปรับเปลี่ยน
ค.     การถดถอย                 
ง.      การแสดงพฤติกรรม
7.  ฮานานีเลียนแบบคุณครู เวลาอยู่บ้านจะสอนน้องโดยให้ตัวเองเป็นครู น้องเป็นนักเรียน พฤติกรรมเช่นนี้จัดอยู่ในช่วงอายุใด?
ก.     แรกเกิด-2ปี                 
ข.     2-7 ปี
ค.     7- 11 ปี                     
ง.      11-15 ปี
8.  เด็กจะเริ่มฟังมากกว่าได้ยิน และจะมองมากกว่าเห็น มักจะแสดงพฤติกรรมง่ายๆและทำซ้ำๆกันโดยไม่เบื่อ เช่น กำมือเข้าและเปิดออกซ้ำๆกัน เรียกขั้นนี้ว่าขั้นอะไร
ก.     ขั้นพัฒนาอวัยวะเคลื่อนไหวด้านประสบการณ์เบื้องต้น
ข.     ขั้นพัฒนาการประสานอวัยวะ
ค.     ขั้นพัฒนาเคลื่อนไหวโดยมีจุดมุ่งหมาย      
ง.      ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน
9.  ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับเด็กระดับประถมปลายได้ถูกต้องที่สุด
ก.     แนนนี่มักคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นและใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้
ข.     นนนี่สามารถคิดถึงองค์ประกอบต่างๆได้
ค.     รินนี่สามารถเข้าใจสิ่งต่างๆได้โดยการใช้สัญลักษณ์
ง.      มันนี่มักยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
10.  มาลีสามารถคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบระเบียบและมักคิดเหนือไปกว่าสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน ถือว่ามาลีจัดอยู่ในขั้นใด
ก.     ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว     
ข.     ขั้นปฏิบัติการคิด
ค.     ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม       
ง.      การปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น