วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แบบทดสอบทฤษฎีของโรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ท

แบบทดสอบทฤษฎีของโรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ท

1. " ไลลา มีพัฒนาการทางด้านการเปล่งเสียง การพูด " แสดงว่าไลลา อยู่ในช่วงวัยใด ของการแบ่งพัฒนาการของฮาวิคเฮอร์ท
                 ก. วัยเด็กตอนกลาง                            ข. วัยเด็กเล็ก-วัยเด็กตอนต้น
                 ค. วัยรุ่นตอนต้น                                ง. วัยรุ่นตอนปลาย

 2.เด็กที่มีพัฒนาการในเรื่องการปรับตัวเข้ากับเพื่อนรุ่นเดียวกัน อยู่ในช่วงอายุใด
                ก. แรกเกิด-3ปี                                     ข. แรกเกิด-6ปี
                ค. 6- 12ปี                                             ง. 12-18ปี

3."แบงค์ มักจะเข้าหาเพื่อนๆ เมื่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม" แบงค์อยู่ในช่วงวัยใด
                ก.วัยเด็กเล็ก                                          ข.วัยเด็กตอนต้น
                ค.วัยเด็กตอนกลาง                              ง.วัยรุ่นตอนต้น

4. ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายวัยรุ่นจะคิดในเรื่องใดเป็นหลัก
                ก.รานีตั้งใจเรียนหมั่นอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบบรรจุข้าราชการเพื่ออาชีพครูที่มั่นคง
                ข.โนร์ดิงคิดที่จะอยู่ติดกับครอบครัวโดยจะให้เเม่เป็นที่ปรึกษา
                ค.ฟารุดเริ่มรู้จักโลกส่วนตัวสูงไม่ชอบเข้าสังคมกับเพื่อน
                ง.วินัยคิดที่จะโมโหใส่เพื่อนตลอดเวลา

5. ในช่วงวัยใดที่วีน่าและริฏวันเริ่มเลือกคนรู้ใจมาเป็นคู่ชีวิตและพร้อมที่จะใช้ชีวิตกับคู่เเต่งงาน
                ก.วัยรุ่นตอนต้นและตอนปลาย( 12-18)                         ข.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น(18-35)
                ค.วัยกลางคน(35-60)                                                         ง.วัยชรา60ปีขึ้นไป

6. ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
                ก.อาซฮาไม่ยอมรับข้อเสนอจากเพื่อนๆทุกประการ
                ข.ฟาตินกับไฟซอลรู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
                ค.นูรมีชอบเเย่งของกับน้องเพราะถือว่าเป็นพี่
                ง.กามีชอบใช้ความรุนเเรงกับเพื่อนตลอดโดยไม่ฟังเหตุผลใดๆ

7.เด็กมีความคิดรวบยอดง่ายๆเกี่ยวกับความจริงทางสังคมและทางกายภาพ ผู้ใหญ่จะต้องจัดหาสิ่งต่างๆให้กับเด็ก เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้มีประสบการณ์กับสิ่งต่างๆรอบตัว การกระทำในข้อใดทำให้เด็กมีทัศนคติที่ไม่ดีในการใช้ชีวิตประจำวัน
                ก. น้องอ้อยไม่เข้าใจเกี่ยวกับเพศตรงข้ามและการมีครอบครัว จึงไปถามพ่อ แต่พ่อดุและไม่อธิบาย เพราะคิดว่าน้องอ้อยยังเป็นเด็กและกลัวว่าจะไปให้ความสนใจกับเพศตรงข้ามมากไป
                ข. น้องวิน ชอบดูการ์ตูนมากจนเป็นเด็กติดการ์ตูน แม่จึงมานั่งดูเป็นเพื่อนและคอยชี้แนะในทางที่ถูกต้อง
                ค. พ่อพาน้องพลอยไปสนามเด็กเล่น น้องพลอยหกล้มและร้องไห้ แต่พ่อไม่ช่วยปล่อยให้น้องพลอยเอาตัวรอดด้วยตนเอง คอยมองดูอย่างใกล้ชิด
                ง. น้องเมย์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ใครๆก็บอกว่าน้องพลอยเป็นเด็กดีไม่เกเร แม่จึงซื้อของเล่นให้น้องเมย์เพื่อเป็นรางวัลของการเป็นเด็กดี ทำให้น้องเมย์ชอบใจในการทำดียิ้มแย้มแจ่มใส

8. สมชาย มีความพยายามสร้างฐานะทางเศรษฐกิจ เพื่อความเป็นปึกแผ่นของครอบครัว แต่สมชายขาดโอกาสในการใช้ชีวิต เนื่องจากสมชายเป็นคนยากจน จะส่งผลกระทบในวัยชราอย่างไร
                ก. สมชายใช้ชีวิตอย่างที่เคยเป็นอยู่โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ
                ข. สมชายใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเพื่อปกปิดความทุกข์ของตนเอง
                ค. สมชายใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขแต่สามารถปรับตัวได้กับการตายจากของคู่ครอง
                ง. สมชายใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขรู้สึกท้อแท้ในการใช้ชีวิตประจำวัน

9. มานะรำพึงถึงชีวิตของตนเองมาว่า "นับตั้งแต่เกิดมา มานะได้ผ่านวัยทารก วัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยผู้ใหญ่ และบรรลุถึงวัยสูงอายุแล้ว" มานะยิ้มอย่างมีความสุข เกิดความภูมิใจในตนเอง ข้อใดเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้มานะมีความสุขในวัยสูงอายุ
ก.ได้รับการศึกษาเล่าเรียนที่ดกลายเป็นผู้มีความรู้ เนื่องจากครอบครัวมีฐานะดี
ข.ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อย่างอบอุ่นและดูแลอย่างใกล้ชิด
ค.มีอาชีพ การงาน และรากฐานของครอบครัวอันมั่นคง
ง.มองโลกในแง่ดีเสมอ ทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้คนรอบข้างอยูเสมอ

10. คุณธรรม จริยธรรม ความถูกต้องดีงาม ควรปลูกฝังในวัยใดจึงจะได้ผลดีที่สุด
ก.วัยเด็กตอนต้น
ข.วัยเด็กตอนกลาง
ค. วัยรุ่น

ง.ปลูกฝังได้ในทุกๆวัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น