วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทฤษฎีพัฒนาการตามวัยของโรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส


โรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ส (Robert havighurst, 1953-1972)
    ศาสตราจารย์โรเบิร์ต ฮาวิกเฮิร์ส (Robert havighurst 1953-1972) ได้ให้ชื่อว่า งานที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำตามวัยว่า งานพัฒนาการ หมายถึง งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต สัมฤทธิ์ผลของงานพัฒนาการของงานแต่ละวัย มีความสำคัญมากเพราะเป็นของการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
    ในการสร้างทฤษฏีงานพัฒนาการ ฮาวิกเฮิร์ส ถือว่า การพัฒนาการของมนุษย์ไม่ได้ขึ้นกับปัจจัยทางศรีระหรือชีวะแต่เพียงอย่างเดียว สังคมและวัฒนธรรมและปัจจัยทางจิตวิทยาของแต่ละบุคคลมีอิทธิพลในการพัฒนาการของบุคคล

ฮาวิกเฮิร์สได้สรุปตัวแปรที่สำคัญในการพัฒนามี 3 อย่าง
1. วุฒิภาวะทางร่างกาย
2. ความมุ่งหวังของสังคมและกลุ่มที่แต่ละบุคคลเป็นสมาชิกอยู่
3. ค่านิยม แรงจูงใจ ความมุ่งหวังส่วนตัวและความทะเยอทะยานของแต่ละบุคคลซึ่งเป็นปัจจัยทางจิตวิทยา
    3.1 ความพร้อมเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ (Natural Readiness Approach)
    3.2 ความพร้อมเกิดจากการกระตุ้น (Guided Experience Approach)

ฮาวิกเฮิร์ตได้แบ่งพัฒนาการตามวัยของมนุษย์ออกเป็นวัยต่างๆได้ดังนี้
1. วัยเด็กเล็ก-วัยเด็กตอนต้น (แรกเกิด- 6 ปี)
2. วัยเด็กตอนกลาง (6-18 ปี)
3. วัยรุ่น (12-18 ปี)
4. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (18-35 ปี)
5. วัยกลางคน (35-60 ปี)
6. วัยชรา (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป)
วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

 power point http://www.slideshare.net/earlychildhood024057/ss-56124671



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น